Yoga là gì?. Giới thiệu về lịch sử phát triển Yoga

15/08/2024
Mục lục nội dung

    Ấn Độ là một vùng đất tâm linh cao độ, nơi mà từ hàng ngàn năm trước nhiều người đã tìm kiếm con đường để đạt tới sự an bình, hòa nhập hoàn toàn với nội tâm, một trạng thái mà họ hiểu biết sâu sắc về quy luật tự nhiên và vũ trụ.

    Họ đã khám phá ra Yoga, dần dần hoàn thiện Yoga thành một hệ thống thực hành tâm linh.

    Để hiểu rõ Yoga là gì, mời bạn đọc bài viết bên dưới.
    Di khảo cho thấy việc thực hành Yoga đã xuất hiện từ lâu

    Yoga là gì?. Giới thiệu về Yoga.

    Về cơ bản, Yoga là môn học tâm linh cực kỳ tinh tế, mục đích của môn học này là để hướng tới sự hài hòa giữa tâm trí, cơ thể và tinh thần.

    Yoga là một phần không thể thiếu của văn hóa và triết lý Ấn Độ cổ đại, được biết đến giống như một con đường thực hành để hoàn thiện chính mình.

    Hành trình của yoga đã trải qua hàng ngàn năm, từ những nghi lễ cổ xưa đến một phong cách sống toàn cầu mà hàng triệu người yêu thích và thực hành mỗi ngày.

    Từ "yoga" xuất phát từ tiếng Phạn "yuj," có nghĩa là "kết hợp" hoặc "liên kết," thể hiện sự hòa hợp giữa tâm trí, cơ thể và tinh thần.

    Nguồn gốc và lịch sử phát triển của Yoga 

    Yoga không chỉ xuất hiện một cách tình cờ mà được phát triển qua nhiều thế kỷ, bắt đầu từ những giai đoạn đầu tiên của văn minh Ấn Độ.

    Thời Kỳ Tiền Vệ Đà 

    Nguồn gốc của yoga có thể được truy ngược về thời kỳ Tiền Vệ Đà, khoảng 3300 - 1700 TCN. Những bằng chứng đầu tiên về yoga được tìm thấy trong các di chỉ khảo cổ tại thung lũng Indus, nơi mà các nhà khảo cổ đã phát hiện những bức tượng và hình khắc tư thế thiền định, cho thấy rằng thực hành yoga đã có từ rất sớm trong lịch sử con người.

    Thời Kỳ Vệ Đà (khoảng 1500 - 500TCN)

    Trong thời kỳ Vệ Đà (khoảng 1500 - 500 TCN), yoga bắt đầu được nhắc đến trong các văn bản Vệ Đà, đặc biệt là trong Rigveda, một trong bốn bộ kinh cổ của Ấn Độ giáo. 
    Trong giai đoạn này, yoga chủ yếu được thực hành dưới dạng các nghi lễ và thiền định, với mục đích kết nối con người với các vị thần và vũ trụ. 
    Mặt trời được coi trọng nhất trong thời kỳ này.
    Đây là nền tảng ban đầu của các thực hành yoga sau này.

    Yoga thời kỳ cổ điển (500 TCN - 800 SCN)

    Thời kỳ này được xem là màu mỡ và nổi bật nhất trong các lịch sử và sự phát triển của Yoga. Các kinh điển quan trọng chỉ rõ cách thực hành theo hệ thống của Yoga đã được ra đời.

    • Upanishads: Upanishads đã mở rộng khái niệm yoga, tập trung vào các thực hành thiền định và sự kết hợp của cá nhân với tinh thần tối cao (Brahman).
    • Bhagavad Gita : Một trong những văn bản tôn giáo quan trọng nhất của Ấn Độ giáo, nơi đề cập đến ba con đường của yoga: Karma Yoga (yoga hành động), Bhakti Yoga (yoga sùng bái), và Jnana Yoga (yoga tri thức).
    • Yoga Sutras của Patanjali : Patanjali đã hệ thống hóa yoga thành tám chi (Ashtanga Yoga), bao gồm các bước thực hành từ đạo đức cá nhân đến thiền định và giác ngộ.

    Yoga thời kỳ hậu cổ điển (800-1700 SCN)

    • Hatha Yoga (thế kỷ 11-15): Hatha Yoga được phát triển, tập trung vào các tư thế (asanas), kiểm soát hơi thở (pranayama), và các kỹ thuật làm chủ cơ thể để đạt được sự thanh tịnh và giác ngộ.

    • Các văn bản quan trọng như Hatha Yoga Pradipika và Gheranda Samhita đã xuất hiện trong giai đoạn này.

    Yoga thời kỳ hiện đại (1700 đến nay)

    Giai đoạn từ năm 1700 - 1900 sau Công nguyên được coi là giai đoạn Hiện đại mà các Yogacharyas vĩ đại - Ramana Maharshi, Ramakrishna Paramhansa, Paramhansa Yogananda, Vivekananda, v.v. đã đóng góp cho sự phát triển của Raja Yoga. Đây là giai đoạn mà Vedanta, Bhakti yoga, Nathayoga hoặc Hatha-yoga phát triển mạnh mẽ.

    • Yoga ở phương Tây (Thế kỷ 19-20): Yoga bắt đầu lan rộng ra ngoài Ấn Độ, đặc biệt là nhờ công của Swami Vivekananda và các vị yogi khác, những người đã giới thiệu yoga tới phương Tây.

    • Yoga hiện đại (Thế kỷ 20-21): Yoga phát triển thành một phong trào toàn cầu, với nhiều trường phái và phong cách khác nhau như Ashtanga Yoga, Iyengar Yoga, Vinyasa Yoga, và các biến thể mới phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện đại.

    Kết luận về thực chất Yoga là gì?

    Yoga thực chất là gì

    Hiện nay trên thế giới đang có nhiều hiểu lầm về Yoga.

    Yoga hoàn toàn không mang tính chất tôn giáo, tín ngưỡng. Yoga chính là những hiểu biết, khám phá thông qua tự thực hành và trải nghiệm của các vị Yogi để đạt đến trạng thái an bình và hòa hợp nội tâm.

    Yoga cũng không chỉ là các tư thế uốn dẻo, chính các tư thế là sự chuẩn bị bước đầu cho quá trình tâm linh sâu sắc hơn, hỗ trợ cho sự thực hành thiền định sâu sắc.

    Yoga là hướng vào bên trong, kết nối với cơ thể và hiểu biết về cơ thể. Tất cả những gì xảy ra bên trong cơ thể phản ảnh quy luật tự nhiên, quy luật vũ trụ đang vận hành. Từ đó cho con người thấy được bản chất thật sự của tự nhiên và có cách sống, thái độ đúng đắn với những gì xung quanh mình.

     
    Bài viết khác