SỰ KHÁC BIỆT GIỮA YIN YOGA VÀ YOGA PHỤC HỒI.

21/10/2022
Mục lục nội dung

    Yin Yoga và Yoga Phục Hồi dù cùng mang đến trải nghiệm tĩnh lặng và tái tạo, nhưng 2 phong cách này hoàn toàn khác biệt.

    Khi biết được sự khác biệt chắc chắn bạn sẽ thu được nhiều lợi ích nhất từ việc tập luyện của mình.

     

    Sự nhầm lẫn của hai phương pháp này, thường được gộp chung với nhau dưới nhãn “Phục hồi”, có thể thấy ở khắp mọi nơi, từ các video trên Youtube đến các lớp học trực tiếp.

    Mặc dù cả hai đều hướng đến sự phục hồi, tái tạo và tập ít các asana mà vẫn hiệu quả nhưng mỗi cách lại yêu cầu bạn tiếp cận tư thế hoàn toàn khác nhau. Điều này được phản ánh trong các bài tập, bao gồm tên tư thế, căn chỉnh, cách sử dụng dụng cụ hỗ trợ, ý định của việc sử dụng sự kéo dãn, sự căng so với việc tạo ra cảm xúc thư giãn, nghỉ ngơi và khoảng thời gian mà bạn ở trong một tư thế.

     

    Các bài tập Yin Yoga đưa bạn vào một tư thế khiến cơ thể cảm thấy căng, giữ tư thế trong khoảng thời gian dài. Trong khi Yoga Phục hồi sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ bạn vào tư thế với cảm giác thoải mái và được nâng đỡ.

     

    Các giáo viên nên hiểu rõ những gì mình đang dạy cho học viên và điều gì cần cho học viên tại thời điểm đó.

    Và một điều nữa là người tập cũng cần biết những khác biệt giữa hai phong cách Yin Yoga và Yoga Phục hồi để cung cấp cho cơ thể những gì nó cần nhất.

     

    Cùng Metta khám phá sự khác biệt này ở bên dưới.

    Triết lý.

    Yin Yoga

    Yin Yoga

    Trong Y học cổ truyền Trung Hoa, mọi thứ đều liên quan đến năm yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mỗi yếu tố tương ứng với một mùa khác nhau, và mỗi mùa ảnh hưởng đến một cơ quan khác nhau.

    Mỗi trạng thái cơ thể chính là sự biểu hiện tắc nghẽn hoặc thông suốt của các con đường năng lượng, được gọi là các đường Kinh Lạc. Tương tự như trong Yoga, chúng ta gọi chúng là các kênh năng lượng Nadis. Các Kinh Lạc này xác định nơi năng lượng di chuyển trong cơ thể chúng ta.

    Yin Yoga dựa trên hệ thống tín ngưỡng Đông Á cổ xưa về việc khơi thông dòng chảy năng lượng dọc theo các đường Kinh mạch cụ thể trong cơ thể.
     

    Ví dụ: Chức năng của Gan là đào thải độc tố, chuyển hóa, lưu trữ các chất,...Khi hoạt động của Gan bị suy giảm thì kinh tuyến dẫn đến Gan cũng tắc nghẽn.

    Các tư thế Yin Yoga vặn xoắn hay mở hông đều gây áp lực lên Kinh mạch ở Gan, giải phóng những căng thẳng tích tụ ở vùng này.

     

    Ở đây, bạn có thể sử dụng Yin Yoga kích thích sự điều chỉnh năng lượng tương ứng với thời gian trong năm, hoặc sử dụng những kiến thức về kinh mạch để kích thích một dòng chảy năng lượng đang bị tắc nghẽn.

     

    Yoga Phục Hồi.

    Khái niệm hài hòa năng lượng cũng được áp dụng trong Yoga Phục Hồi. Nhưng Yoga phục hồi không chỉ cân bằng các dòng năng lượng (nadis) và các trung tâm năng lượng (Luân xa) mà còn để điều hòa hệ thống Thần Kinh.

    Một học trò của BKS Iyengar, Judith Hanson Lasater được biết đến như một người phổ biến Yoga Phục Hồi. Lasater đã sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như gạch, dây, chăn, gối tập, ghế để giúp người tập có thể nghỉ ngơi trong tư thế.

    Yoga phục hồi giúp người tập tìm thấy một cảm giác thư giãn sâu, gần như ngủ nhưng không phải là ngủ.

    Phong cách này sẽ cho người tập trải nghiệm nghỉ ngơi “hoàn toàn”, không còn những suy nghĩ lăn tăn.

    Lasater định nghĩa trạng thái này là Ashunya, giai đoạn cuối cùng và khó nắm bắt nhất của Savasana.

    Yoga phục hồi mang lại cảm giác Savasana trong mọi tư thế. Khi chúng ta càng đi sâu và sự thực hành, trạng thái thư giãn sâu sắc nhất “Ashunya” dễ dàng xảy ra.

    Căng thẳng so với nghỉ ngơi.

    Yin Yoga

    Yin Yoga yêu cầu người tập đi vào tư thế trong ba nguyên tắc:

    Vào tư thế đến độ sâu phù hợp.

    Một lòng giữ mình tĩnh lặng.

    Giữ tư thế trong một khoảng thời gian.

    Trong thực hành Yin, chúng ta sẽ tận dụng lực hút Trái Đất, vào tư thế với một độ sâu phù hợp mà người tập có thể giữ tư thế đó lâu từ 3-5 phút.

    Điều này vô tình gây căng thẳng cho các khớp, nhưng đây là căng thẳng có chủ ý. Giữ tư thế càng lâu với sự căng thẳng này sẽ giúp cho người tập có ý thức về cơ thể cũng như các mô liên kết.

    Cho nên trong Yin Yoga, các tư thế có thể có hình dạng khác biệt so với các lớp Yoga thông thường.

    Chúng ta nên hiểu mình giữ tư thế ở độ sâu phù hợp, không phải ở mức độ căng nhất. Chúng ta không chịu đựng ở trong tư thế, mà chúng ta trải nghiệm tư thế.

    Khoảnh khắc người tập giữ tư thế lâu cùng với ý thức về sự tĩnh lặng bên trong chính là lúc máu huyết được tăng cường, dòng chảy kinh mạch được khơi thông, giải tỏa những nơi đang bị tắc nghẽn. Người sáng lập Yin Yoga mô tả đây chính là “Sự phục hồi”.

    Yoga Phục Hồi.

    Yoga Phục Hồi

    Trong Yin Yoga, chúng ta để cho cơ thể tự điều chỉnh dưới lựt hút của Trái Đất. Nhưng trong Yoga Phục Hồi, chúng ta sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Đưa cơ thể vào trải nghiệm thoải mái và dễ chịu nhất.

    Có rất ít tư thế trong một buổi tập yoga Phục Hồi, nhưng người tập sẽ được trải nghiệm cảm giác thư giãn sâu nhất Savasana, cho phép đắm mình trong tư thế một cách hạnh phúc từ 10 đến 20 phút.

    Căn chỉnh cơ thể

    Yin Yoga

    Đối với phong cách này, các căn chỉnh cơ thể thông thường không được áp dụng nữa.

    Các giáo viên sẽ sử dụng những hiểu biết về căn chỉnh phù hợp và an toàn để hướng dẫn học viên vào tư thế. Nhưng sau đó, trong khi giữ thế, các học viên được cho phép gù lưng, gối lệch, cổ thả lỏng.

    Yin Yoga hướng vào nội tâm, tương tác và tiếp nhận các tư thế, không phải quan sát hoặc biểu diễn ở bên ngoài. Đo đó, việc lắng nghe sâu sắc bản thân để tìm ra phiên bản tư thế phù hợp với cơ thể của bạn là cách thực hành chính.

     

    Yoga phục hồi.

    Yoga phục hồi khuyến khích người tập buông lỏng hoàn toàn, không nỗ lực cũng như bỏ qua mọi suy nghĩ, khái niệm về thời gian.

    Dụng cụ

    Yin Yoga

    Mặc dù hầu hết mọi người đều nghĩ tập Yin thì không cần dụng cụ, nhưng cũng không nhất thiết.

    Bạn có thể sử dụng gối, gạch và dây để các tư thế dễ tiếp cận hơn.

    Yoga Phục Hồi.

    Yoga Phục hồi dựa vào các dụng cụ hỗ trợ để cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn.

    Các dụng cụ có chức năng nâng đỡ cơ thể, cho phép cơ thể vào trạng thái thư giãn sâu sắc nhất.

    Kết luận.

    Yoga Phục Hồi

    Cho dù bạn tập Phong cách nào thì cả hai phong cách đều được tạo ra để đưa bạn vào trạng thái yên tĩnh hơn của cơ thể và tâm trí.

    Hãy cho phép mình được lắng nghe những lời thì thầm bên trong, lắng nghe những gì cơ thể, tâm trí và tinh thần đang cho bạn biết.

    Sau đó, hãy tận hưởng khả năng phục hồi diệu kì của cơ thể mình.

    Bài viết khác