Kinh Yoga Sutra của Patanjali

17/08/2024
Mục lục nội dung

    Về tác giả Maharishi Patanjali

    Maharishi Patanjali được coi là hiện thân của Adishesha, rắn chúa nghìn đầu được thần Vishnu tựa vào.
    Ông là một nhà hiền triết vĩ đại, được cho là sống khoảng thế kỷ thứ hai trước công nguyên. Tuy nhiên các nhà văn hóa Ấn Độ cho rằng Maharishi Patanjali sống trong khoảng từ thế kỷ thứ hai đến thế kỷ thứ tư sau công nguyên.
    Tác phẩm Yoga Sutra của ông là một trong những tác phẩm trường tồn và vẫn có giá trị cho tới ngày hôm nay.
    Ngoài Yoga Sutra, Maharishi Patanjali còn được cho là tác giả của Mahabhasya - một tác phẩm tiếng Phạn.

    Yoga Sutra Patanjali

    Về Yoga Sutra của Patanjali

    Yoga Sutra là một trong những tác phẩm vô cùng quan trọng trong truyền thống Yoga cũng như triết học Ấn Độ.
    Yoga Sutra là văn bản gồm 196 câu cách ngôn, mô tả con đường thực hành một cách hệ thống để đưa đến mục tiêu cuối cùng là đạt được sự thanh tịnh của tâm hồn và giải thoát khỏi đau khổ.

     
    Yoga Sutra

    Tổng quan về Yoga Sutra của Patanjali

    Yoga Sutra bao gồm bốn chương, hay còn gọi là Pada:
    Samadhi Pada: Chương này gồm có 51 câu cách ngôn, giải thích về Samadhi, trạng thái cao nhất của ý thức con người trong Yoga, nơi tâm trí hoàn toàn tĩnh lặng và tập trung ở mức độ sâu nhất. Đây cũng chính là đích đến trong việc thực hành Yoga. Chương này cũng nói về bản chất của tâm trí và trạng thái ý thức khác nhau của tâm.
    Sadhana Pada: Chương này gồm 55 câu cách ngôn, đề cập đến các phương pháp thực hành Yoga. Đây cũng là chương nói về Ashtanga Yoga (Yoga tám nhánh), một hệ thống thực hành gồm tám bước để đi đến Samadhi, định cao nhất.
    Bước 1: Yama (Giới luật dành cho người thực hành)
    Bước 2: Nyama (Tự kỷ luật)
    Bước 3: Asana (Tư thế)
    Bước 4: Pranayama (Kiểm soát hơi thở)
    Bước 5: Pratyahara (Thu thúc các giác quan)
    Bước 6: Dharana (Tập trung)
    Bước 7: Dhyana (Thiền định)
    Bước 8: Samadhi (Trạng thái nhập định)
    Vibhuti Pada: Chương này bao gồm 56 câu cách ngôn, giải thích về các khả năng siêu nhiên (Vibhuti) mà người thực hành Yoga có thể đạt được thông qua thiền định. Tuy nhiên, Patanjali cũng cảnh báo những khả năng này có thể trở thành trở ngại nếu người thực hành chỉ hướng tới mục đích là đạt được nó hoặc bị nó mê hoặc, khiến người thực hành đi xa khỏi con đường Yoga và mục đích cuối cùng của Yoga.
    Kaivalya Pada: Chương cuối cùng gồm 34 câu cách ngôn, tập trung vào mục tiêu tối thường của Yoga, đó chính là Kaivalya, hay là sự giải thoát hoàn toàn và tự do tuyệt đối.

     

      yoga sutra của Patanjali

    Ý nghĩ và ảnh hưởng của kinh Yoga Sutra

    Yoga Sutra đã trở thành nền tảng triết học cho nhiều trường phái Yoga hiện đại và là nguồn cảm hứng cho sự thực hành thiền định và yoga trên khắp thế giới.
    Văn bản này không chỉ hướng dẫn chúng ta thực hành từng bước một để đạt tới một sức khỏe hoàn mỹ về thể chất và tinh thần mà còn hướng dẫn chúng ta cách kiểm soát, điều khiển tâm trí để đạt tới được sự hài hòa nội tâm. Khi có được hài hòa ở nội tâm, nó sẽ biểu hiện ra bên ngoài là sự hài lòng, hòa hợp với tất cả những gì xung quanh mình.
    Yoga Sutra vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu, giảng dạy và áp dụng vào cuộc sống hằng ngày của những ai đang tìm kiếm sự phát triển của cá nhân và tâm linh.

     
     
    Bài viết khác