YOGA CHỮA LÀNH CHO CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?

23/05/2022
Mục lục nội dung

    Hai lý do hàng đầu mà mọi người tham gia một lớp Yoga chính là để cải thiện sức khỏe và giảm căng thẳng. Thực tế, hai lý do này có mối quan hệ mất thiết với nhau.

    Ngày nay, chúng ta sử dung Yoga như một liệu pháp để điều trị ung thư, bệnh phổi, mất ngủ, cao huyết áp, trầm cảm và đau khớp. 

    Thế nhưng, ngay cả trong cộng đồng Yoga và y tế đều có rất ít nhận thức và hiểu biết chính xác về làm thế nào mà Yoga có thể chữa bệnh.

    Mấu chốt chính là hiểu mối quan hệ giữa căng thẳng, yoga và bệnh tật. 

    Mối liên hệ giữa bệnh tật và căng thẳng.

    Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng có tới 90% bệnh tật liên quan đến căng thẳng.

    Có rất nhiều bệnh ngày nay liên quan đến căng thẳng quá mức như: tim mạch, trầm cảm, lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, cao huyết áp, một số loại của bệnh đái tháo đường, hội chứng ruột kích thích, các vấn đề sính sản. Vì vậy, cách để phòng ngừa và chữa lành bệnh đó chính là giảm căng thẳng trong cuộc sống càng nhiều càng tốt.

    Phản ứng chiến đấu hay bỏ chạy.

    Căng thẳng, chính là sản phẩm của phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy”. Phản ứng này khiến tim đập nhanh, tăng huyết áp và nhịp thở. Ở bên trong cơ thể, phản ứng này làm ngừng quá trình tiêu hóa, thải độc, đồng thời làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan nội tạng.

    Trong khoảnh khắc nguy hiểm, phản ứng chiến đấu hay bỏ chạy giúp cho chúng ta đối phó với các mối đe dọa bên ngoài, hoặc là chống trả hoặc là bỏ chạy khỏi rủi ro. Tuy nhiên, về lâu dài, tiếp xúc với căng thẳng liên tục sẽ không tốt cho sức khỏe cũng như khả năng tự chữa lành của chúng ta.

    Căng thẳng liên tục sẽ dẫn đến tình trạng cortisol trong máu cao. Hormon này ở mức bình thường sẽ giúp cho cơ thể năng động và khỏe mạnh. Nhưng lượng cortisol quá nhiều sẽ ức chế hệ thống miễn dịch và gây rối loạn giấc ngủ, mất ham muốn tình dục và chán ăn. Mức cortisol cao cũng làm tăng nhịp tim, huyết áp và cholesterol. Điều này dẫn tới dễ thay đổi tâm trạng thất thường và cảm giác trầm cảm.

    Nghỉ ngơi và tái tạo 

    May mắn thay, cơ thể chúng ta có phản ứng đối ngược với phản ứng chiến đấu hay bỏ chạy, đó là “phản ứng thư giãn”.

    Hệ thần kinh phó giao cảm sẽ kích hoạt phản ứng này khi tác nhân gây hại không còn nữa.

    Tuy nhiên, phản ứng thư giãn cũng được kích hoạt một cách có ý thức khi chúng ta hít thở sâu hoặc thư giãn các cơ xương bằng các bài tập hoặc massage.

    Rõ ràng, bằng cách tăng tần suất của phản ứng thư giãn, nhịp tim giảm, huyết áp trở lại bình thường, máu được đưa đều khắp cơ thể để nuôi dưỡng cơ thể. Chúng ta cho phép Yoga làm giảm hoocmon căng thẳng.

    Các cơ chế chữa bệnh của Yoga.

    Ngoài việc làm giảm căng thẳng, luyện tập Yoga còn có những tác dụng tuyệt vời khác như:

    • Tăng cường hệ thống miễn dịch.

    • Giảm viêm mãn tính.

    • Giảm đau nhức

    • Làm khỏe phổi.

    • Cải thiện chức năng tiêu hóa.

    • Cải thiện tư thế

    • Giải phóng cảm xúc

    • Giảm những suy nghĩ tiêu cực

    • Cải thiện tâm trạng

    • Tạo những thói quen lành mạnh.

    Kết luận.

    Mặc dù Yoga có khả năng hỗ trợ mạnh mẽ các cơ chế chữa bệnh của cơ thể, nhưng hãy nên xem Yoga như một liệu pháp hỗ trợ. Bạn cần sự tư vấn của bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình

    Bài viết khác