Thời điểm tập Yoga tốt nhất trong ngày

23/05/2022
Mục lục nội dung

    Mặc dù chúng ta biết rất nhiều về lợi ích của Yoga, về những điều kỳ diệu xung quanh Yoga. Thế nhưng ít người biết rằng mình nên tập Yoga vào thời gian nào trong ngày là tốt nhất.

    Việc tập yoga vào thời gian nào cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của buổi tập luyện.

    Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao đa số các chuyên gia đều khuyên chúng ta nên tập luyện vào buổi sáng hay không?.

    Trong bài viết này, Metta sẽ giải thích về thời điểm thích hợp để tập Yoga để đạt được những lợi ích tối đa.

    thoi diem tap yoga tot nhat trong ngay

    Brahma Muhurta.

    Trong khoa học về Yoga, một ngày được chia làm 4 phần: Brahma Muhurta, Mặt trời mọc, Buổi trưa, Mặt trời lặn.

    Brahma Muhurta chính là thời điểm trước khi Mặt trời mọc khoảng 1 tiếng rưỡi. Đây chính là thời điểm để thực hành tâm linh và cầu nguyện. Vì vậy, nếu bạn muốn tập Yoga để nâng cao đời sống Tâm linh của mình thì đây là thời điểm thích hợp.

    Theo các văn bản trong kinh Vệ Đà, người ta thức dậy vào khoảng thời gian Brahma Muhurta để duy trì sức khỏe hoàn hảo, đạt được tuổi thọ cao cũng như có được hạnh phúc vĩnh cửu. Vì thế, thực hành Yoga vào thời điểm này sẽ giúp người tập đạt được những lợi ích về tâm linh cao nhất.
     

    Thời điểm tập Yoga tốt nhất trong ngày.

    Trên thực tế, tập Yoga vào thời điểm Brahma Muhurta không phải là điều dễ dàng với cuộc sống bận rộn ngày nay.

    Thế nên, thời điểm tập Yoga tốt nhất chính là thời điểm phù hợp với chính bạn, theo lịch trình cuộc sống của bạn nhưng vẫn đảm bảo đó là khoảng thời gian chỉ dành riêng cho chính bạn.

    Có thể là vào buổi sáng, buổi trưa hoặc buổi tối. Bất kỳ thời gian nào mà bạn có thể sắp xếp để ngồi vào tấm thảm của mình.

    Lưu ý khoảng thời gian tập Yoga nên sau khi ăn 2 đến 4 tiếng đồng hồ, để hệ tiêu hóa được làm việc tốt nhất.

    Lợi ích của việc tập Yoga vào buổi sáng.

    Theo các chuyên gia, ngoài thời điểm Brahma Muhurta thì lúc mặt trời mọc cũng là thời điểm lý tưởng để bạn tập luyện Yoga.

    Vào buổi sáng, khi tập luyện, các tế bào của chúng ta sẽ nhận được oxy tươi mới nhất, không gian cũng yên tĩnh và thoáng đãng nhất. Những điều kiện không gian vào buổi sáng sẽ giúp cho bạn có một buổi tập đầy tập trung và hứng thú.

    Ngoài ra, lượng mồ hôi tiết ra vào buổi sáng ít sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước nhưng vẫn có tác dụng thải độc từ trong cơ thể ra ngoài hiệu quả.

    Việc tập luyện Yoga vào buổi sáng giúp điều chỉnh hệ thống phản ứng với căng thẳng, bằng cách giảm sự biến đổi của nhịp tim, giúp cơ thể và tâm trí bình tĩnh hơn. Đây chính là phương pháp tự nhiên giúp giảm bớt tác động của các tác nhân gây lo lắng và căng thẳng trong suốt cả ngày.

    Tập Yoga vào buổi sáng chính là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng.

    Lợi ích của việc tập Yoga vào buổi tối.

    Lưu ý là vào buổi tối muộn không nên tập các tư thế mạnh, đảo ngược hoặc uốn cong lưng quá nhiều để tránh tình trạng thần kinh bị kích thích dẫn đến mất ngủ.
    Tập luyện thường xuyên vào buổi tối cũng có thể giúp bạn ngưng các hoạt động không lành mạnh mà bạn đang cố tránh - chẳng hạn như ăn vặt hoặc xem tivi. Thay vào đó, bạn tập yoga.
    Thực hành các tư thế yoga phù hợp vào buổi tối có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong ngày và giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Việc tập Yoga như một thói quen trước khi đi ngủ có thể giúp tinh thần và cơ thể bạn sảng khoái, giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng. 
    Một buổi Yoga nhẹ nhàng vào buổi tối sẽ giúp cho bạn thư giãn và làm dịu tâm trí.
    Nếu như vào buổi sáng bạn luôn cảm thấy vội vàng và luôn không đủ thời gian, thì hãy thử sắp xếp một khoảng thời gian nhỏ vào buổi tối dành riêng cho chính mình và cho Yoga.

    thoi diem tap yoga tot nhat trong ngay

    Khi nào không nên tập Yoga.

    Lưu ý sau các bữa ăn không nên tập luyện ngay. Hãy đợi từ 2 đến 4 tiếng để thức ăn được tiêu hóa.

    Bạn cũng không nên tập luyện Yoga sau khi sử dụng các chất kích thích như bia, rượu,... Việc này sẽ dễ dẫn tới chấn thương trong quá trình tập luyện.

    Hãy biến Yoga thành lối sống.

    Dù bạn quyết định chọn thời điểm nào trong ngày để tập Yoga đi nữa, thì điều quan trọng là hãy biến Yoga thành thói quen hằng ngày của bạn để đạt được những lợi ích tốt đẹp từ Yoga.

    Đừng quá lo lắng về ý kiến của bất kì ai khác về thời điểm thích hợp để tập Yoga trong ngày. Tìm thời gian phù hợp với bạn trong ngày, ngay cả khi đó là sự thay đổi luân phiên giữa các buổi sáng, buổi trưa, buổi tối trong suốt một tuần.

    Hãy tận hướng việc tập luyện của bạn nhé.

    Bài viết khác