LỢI ÍCH CỦA THIỀN: 8 LÝ DO BẠN NÊN BẮT ĐẦU NGAY HÔM NAY

23/05/2022
Mục lục nội dung

    Không có nghi ngờ gì về việc chúng ta đang sống trong thời kỳ đầy những căng thẳng và lo lắng. Khi mà các phương tiện truyền thông và mạng xã hội phần lớn là những tin tức giật gân, tiêu cực. Ngay cả thế hệ trẻ cũng đang phải chịu những áp lực vô hình rất lớn như: học hành, sự nghiệp, tình cảm,...

     

    Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người tìm tới Thiền và nhận được vô vàn lợi ích từ đó.

    Metta xin liệt kê ra 8 lợi ích mà bất kỳ thiền sinh nào cũng sẽ đạt được nếu thực hành đúng kỹ thuật, đúng phương pháp.

    Khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

    Theo thống kê, những người hành thiền đều đặn trên 2 năm luôn cảm thấy cuộc sống đầy ý nghĩa và hạnh phúc.

    Một nghiên cứu ở Tây Ban Nha, người ta tìm mối liên hệ giữa hạnh phúc và thiền định thông qua chỉ số Hạnh Phúc (PHI).

    Họ thấy rằng thiền định thường xuyên khiến cho người ta trở nên tinh ý hơn và nhận biết được cảm xúc của chính mình, cũng như thể hiện lòng trắc ẩn với người khác.

    Đức Đạt Lai Lạt Ma có giải thích trong cuốn sách Nghệ Thuật của Hạnh Phúc rằng:

    Chúng ta có thể lấy lại trạng thái hạnh phúc bẩm sinh của mình chỉ bằng cách đơn giản là dành thời gian quan sát chính mình.

    Lợi ích của thiền

    Cải thiện trí nhớ

    Một lợi ích đáng kinh ngạc của thiền đó là giúp cải thiện trí nhớ.

    Sự thay đổi này được gọi là sự dẻo dai về mặt thần kinh. 

    Ví dụ tốt nhất là các nhà sư Phật Giáo, họ đã dành rất nhiều năm trong cuộc đời mình để thực hành thiền và đã nhận được rất nhiều lợi lạc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thực hành thường xuyên giúp thay đổi cấu trúc não của họ thường xuyên.

    Giảm lo lắng, căng thẳng.

    Căng thẳng và lo lắng chính là hai tình trạng tinh thần phổ biến nhất hiện nay. Nhưng tình trạng này có thể được cải thiện nhờ việc thiền tập thường xuyên.

    Tiến sĩ Alizabeth Hoge, một trợ lý giáo sư tâm thần học tại trường Y Harvard giải thích rằng:

     

    “Nếu bạn có những lo lắng vô cớ, bạn có thể tập cho mình có những trải nghiệm với suy nghĩ đó một cách hoàn toàn khác. Chánh niệm dạy bạn nhận ra Ồ, lại có suy nghĩ đó. Mình đã từng nghĩ như thế. Nhưng nó chỉ là một ý nghĩ - không phải là một phần bản thân tôi”.

     

    Tiến sĩ cũng nhận định Thiền chính là phương cách lý tưởng để điều trị các hội chứng lo âu.

    Tăng cường sự tập trung.

    Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 trên các sinh viên Đại học tại Đài Loan đã chứng minh rằng, chỉ một học kỳ đào tạo thiền định đã có thể tác động đến sự tập trung và kết quả học tập của sinh viên như thế nào.

    Kết quả của cuộc nghiên cứu đã khuyến nghị các trường đại học nên đưa thiền vào chương trình giảng dạy để cải thiện kết quả học tập của sinh viên.

    Trong nhiều nghiên cứu trên các hành giả cho thấy rằng, hành thiền càng lâu năm, sự tập trung càng cải thiện rõ rệt.

    Tuy nhiên, chỉ sau buổi thiền 10 phút, khả năng chú ý của người chưa từng thực hiện hành thiền trước đó cũng được cải thiện.

    Tăng cường sức khỏe.

    Như ở trên Metta có nói đến lợi ích của thiền mang lại niềm hạnh phúc nội tại cho thiền giả. Khi sức khỏe tinh thần được cải thiện, sức khỏe vật lý cũng được cải thiện theo.

    Có một cuộc khảo sát trên những người ngồi thiền thường xuyên, tất nhiên lý do hàng đầu của những thiền giả là hướng đến hạnh phúc. Nhưng thiền thường xuyên giúp họ cảm thấy đầy năng lượng, minh mẫn và khỏe mạnh hơn.

    lợi ích của thiền

    Giúp bạn cảm thấy biết ơn nhiều hơn.

    Thiền biết ơn là một loại thiền được thực hành để bắt đầu ngày mới của nhiều hành giả qua nhiều thế kỷ này.

    Người ta cũng nhận ra, dù là một thực hành cổ xưa, nhưng việc thực hành đều đặn giúp cho người tập điều chỉnh tâm trạng và tạo một động lực tích cực để giúp bắt đầu một ngày mới.

    Giúp bạn dễ dàng tha thứ.

    Thiền giúp chúng ta tinh tế hơn trong việc nhận ra các cảm xúc nảy sinh bên trong mình. Việc kiểm soát các cảm xúc này cũng dễ dàng hơn, đặc biệt là dễ tha thứ cho những lỗi lầm của người khác hơn.

    Càng thực hành thiền thường xuyên, bạn cũng sẽ nhận ra tha thứ cho người khác cũng chính là tha thứ cho chính mình, để mình không phải sống với nỗi đau mà người khác mang lại nữa.

    Giúp nâng cao sự tự tin.

    Một lợi ích tuyệt vời nữa của Thiền chính là giúp nâng cao sự tự tin.

    Các nhà nghiên cứu tại Stanford đã xem xét mối liên hệ giữa chứng rối loạn lo âu và đào tạo thiền thường xuyên. Chỉ sau chín buổi học, các cá nhân đã thể hiện quan điểm cá nhân một cách độc lập hơn, tự tin hơn.

     

    Thiền hiện nay bạn có thể học với chi phí cực kỳ rẻ hoặc là miễn phí.

    Nếu bạn chưa bắt đầu, tại sao không bắt đầu bây giờ?.

    Bài viết khác